วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Assignment 3




ระบบชำระเงินของประเทศไทย

1.จงเปรียบเทียบการชำระเงินของระบบต่อไปนี้ 

 1.1 บัตรเครดิต:บัตรเดบิต

บัตรเครดิต เป็นบัตรเงินกู้ที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องมีเงินในขณะนั้น แต่เราก็ยังสามารถจับจ่ายใช้สอย เลือกซื้อสินค้า ตามวงเงิน (เครดิต) ที่กำหนด โดยบัตรดังกล่าวจะถูกออกให้โดยสถาบันการเงินต่างๆ มีอัตราดอกเบี้ยต่างๆคล้ายๆการกู้เงิน
 
บัตรเดบิตการ์ด นั้นส่วนมากจะให้มาพร้อมกับเวลาที่เปิดบัญชี ทำหน้าที่สองอย่างคือสามารถเบิกถอนเงินสดได้ที่เครื่องเอทีเอ็มทั่วไปที่ให้บริการ และสามารถรูดจ่ายสินค้าได้ด้วยตามจำนวนวงเงินในบัญชีของบัตรนั้นๆ ตัวอย่างเช่น บัตรบีเฟิร์สของธนาคารกรุงเทพ ที่สามารถรูดจ่ายสินค้าได้ตามร้านทั่วไป และยังสามารถรูดซื้อสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตคล้ายกับบัตรเครดิตได้อีกด้วย โดยค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปจะไม่มีค่าดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียม


1.2 BATHNET:Media Ciearing

ระบบโอนเงินรายใหญ่ (BAHTNET)บริการหลัก คือ การโอนเงินระหว่างสถาบันการเงิน โดยเน้นที่มูลค่าธุรกรรมขนาดใหญ่ ผู้รับเงินสามารถถอนเงินจากบัญชีได้ทันที
วิธีการชำระเงินแบบมีผลทันที หรือ Real Time Gross Settlement (RTGS)บริการในระบบ BAHTNET
  การโอนเงินระหว่างสถาบัน
 การโอนเงินเพื่อบุคคลที่สาม
บริการโอน/รับโอนตราสารหนี้ โดยไม่มีการชำระราคา
 บริการโอน/รับโอนตราสารหนี้พร้อมการชำระราคา
 การสอบถามข้อมูลในบัญชีเงินฝากหรือบัญชีตราสารหนี้ของผู้ใช้บริการที่ ธปท. 
การส่งข้อความสื่อสารระหว่างกัน 
การประกาศข้อความไปยังสมาชิกอื่น


ระบบโอนเงินรายย่อย (Media Clearing)ระบบโอนเงินรายย่อย (Media Clearing) ให้บริการเช่นเดียวกับระบบBAHTNET แต่มีข้อแตกต่างที่สำคัญ คือ 
1.ระบบ Media Clearing เป็นระบบชำระเงินรายย่อยซึ่งมีมูลค่าไม่เกิน 500,000 บาท 
2.ระบบนี้ไม่มีการโอนเงินแบบมีผลทันที แต่จะรวบรวมธุรกรรมไว้จนถึง   สิ้นวันจึงมีการส่งข้อมูลเข้าทำการชำระบัญชีระหว่างธนาคาร ซึ่งฝากไว้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย 

บริการของระบบ 

1.บริการด้าน Credit Transfer 
2.บริการด้าน Debit Transfer


1.3 SWIFT:Westem Union 
 SWIFT   ระบบโอนเงินระหว่างประเทศ

  เป็นคำสั่งโอนเงินผ่านเครือข่ายสากลที่เรียกว่า SWIFT ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มสถาบันการเงินเพื่อสร้างเครือข่ายการรับส่งข้อมูลทางการเงิน
โดยปกติธนาคารพาณิชย์ไทย มักเปิดบัญชีกับธนาคารในต่างประเทศอยู่แล้ว เรียกว่า VOSTRO ส่วนใหญ่ VOSTRO คือ ธนาคารซิตี้แบงก์ใน NewYork เพราะกว้างขวาง ครอบคลุมทั่วโลก

Western Union 
ระบบโอนเงินระหว่างประเทศ Western Union

  เป็นระบบโอนเงินระหว่างประเทศอีกระบบแต่ดำเนินงานโดยบริษัท Western Union  Financial Services ในสหรัฐอเมริกา โดยปัจจุบันมีสาขาของ Western Union ไม่ต่ำกว่า 117,00 แห่งทั่วโลก 
  วิธีการ คือ ผู้ที่ประสงค์จะชำระเงินค่าสินค้าหรือโอนเงินจากต่างประเทศเข้าประเทศไทยหรือซื้อสินค้าจากต่างประเทศ  เพียงนำเงินสดพร้อมค่าธรรมเนียมโอนเงิน ไปที่สาขาของ Western Union กรอกแบบฟอร์มและระบุผู้รับเงินปลายทาง  Western Union ในประเทศปลายทางจะทำการติดต่อผู้รับเงินให้  โดยไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีธนาคาร  วงการพนันทางอีเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่นิยมใช้ช่องทางนี้ในการชำระเงินหรือเรียกเก็บเงิน


1.4อธิบายช่องโหว่ของการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต พร้อมเสนอแนวทางการป้องกัน
             
               สิ่งที่เป็นอันตรายแฝงอยู่ในระบบอีคอมเมิร์ซ คือเหล่าอาชญากรไซเบอร์ที่คอยจ้องมองหาช่องโหว่ของบรรดาเว็บไซต์มือใหม่ ที่ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลหนาแน่นพอ จากเหตุการณ์ที่แมกซัส โจรหนุ่มชาวรัสเซียแฮกฐานข้อมูลลูกค้าของ ซีดี ยูนิเวิร์สและสามารถขโมยข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าไปจำนวนมากได้อย่างง่ายดาย เรื่องนี้ทำให้ประเด็นความปลอดภัยของการจับจ่ายซื้อสินค้าบนอินเทอร์เน็ต ผ่านบัตรเครดิต กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ไปแล้วในขณะนี้ โดยสิ่งที่ทุกคนสงสัยคือวิธีการที่แมกซัสใช้ในการขโมยข้อมูลครั้งนี้
              ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยบนเน็ต ต่างให้ความเห็นในลักษณะเดียวกันว่า บางทีแมกซัสอาจไม่ได้ใช้วิธีซับซ้อนเลย ในการขโมยข้อมูลครั้งนี้ เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมาบรรดาเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซทั้งเล็กและใหญ่ ต่างก็มองข้ามเรื่องความปลอดภัย ส่วนใหญ่จะพยายามเร่งเปิดเว็บขึ้นมาเพื่อหวังโกยเงินให้ได้เร็ว และมากที่สุด โดยพิถีพิถันกับตัวสินค้า ความสวยงามของเว็บไซต์เพื่อพยายามดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้มากที่สุด แต่กลับสร้างระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าอย่างลวกๆ
             คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่ง ในเรื่องการป้องกันปัญหานี้คือ เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ไม่ควรเก็บข้อมูลลูกค้าไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถต่อกับเน็ตได้ ที่ดีที่สุดคือควรลบข้อมูลสำคัญของลูกค้าทุกครั้งหากพบว่ามีตกค้างอยู่บน เครื่อง   
  

1.5 บอกรายชื่อให้บริการ EBPPทั่วโลกมาให้มากที่สุด



R.I.K Industries (Thailand) - Representative

Mister Pool Co., Ltd.

Ayatana Hamlet And Spa Chiang Mai

Alpha Contromatic Co., Ltd.

Khi Dha Intertrade Co., Ltd.

Thai Thaworn Metal Co., Ltd.

The Tongsai Bay Cottages & Hotel Co., Ltd.

Nat Autotech Co., Ltd.

V.R. Fittings Co., Ltd.

Siam Tack Co., Ltd.

Nature Gift 711 Ltd., Part.











  





















   
2.นักศึกษาคิดว่าปัจจุบันการเข้ามาของเทคโนโลยี E-Commerce มีผลกระทบต่อนักศึกษาอย่างไร และคิดว่ามีผลดีหรือผลเสียหรือไม่อย่างไร 

 -คิดว่ามีผลกระทบเพราะ เวลาที่เราอยากจะได้ของบ้างอย่างที่เกี่ยวกับที่วัยรุ่นใช้ หรือที่วัยรุ่นกำลังฮิต สมัยนี้เขามักจะขายกันในอินเตอร์เน็ต ไม่ค่อยมีที่จะมาตั้งร้านขายกันในตลาด จึงทำให้อยากต่อการหาซื้อ เพราะในอินเตอร์เน็ตเราไม่สามารถเห็นของจริงๆได้ ต้องสั่งเท่านั้นถึงจะได้ ฉะนั้นเราไม่อาจรู้เลยว่าของนั้นจะดีสักแค่ไหน และอีกอย่างการสั่งซื้อผ่านอินเตอร์เน็ต หรือ E-commerce นั้นยังเป็นการเสี่ยงในการโดนหลอกมากอีกด้วย

ข้อดี คือ  

1. ทำการค้าได้ตลอด 24 ชั่งโมง และขายสินค้าได้ทั่วโลก 
2. ข้อมูลทันสมัยอยู่เสมอ และประหยัดค่าใช้จ่าย 
3. ทำงานแทนพนักงานขาย และเพิ่มประสิทธิภาพการขาย 
4. แทนหน้าร้าน หรือบูทแสดงสินค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สามารถแสดงสินค้าที่มีอยู่ให้กับลูกค้า ทั่วโลกได้มองเห็นสินค้าของคุณ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายตกแต่งหน้าร้าน 
5. เทคโนโลยีช่วยส่งเสริมผลิตภัณฑ์ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ๆมาช่วยในการ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น 
6. ง่ายต่อการชำระเงิน 
7. เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ในโลกพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์บริษัทขนาดเล็กสามารถมีโอกาสทางธุรกิจ 
8. สร้างความประทับใจและพึงพอใจได้มากกว่าปัจจุบันการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตทำได้ อย่างง่ายดาย สินค้าและบริการมีให้เลือกมากมายทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง 
9. รู้และแก้ปัญหาต่างๆได้ทันท่วงที พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สามารถให้บริการหลังการขายได้เช่นกัน โดยใช้ประโยชน์จากอีเมล์ในการติดต่อลูกค้า การสร้างแบบสอบถามลูกค้าเพื่อสอบถามความพึงพอใจ
 
ข้อเสีย 

1.ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ 
2.ประเทศของผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับอย่างมีประสิทธิภาพ 
3.การดำเนินการด้านภาษีต้องชัดเจน 
4.ผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานในเทคโนโลยีอินเทอร์เนต
 
3. E-Commerce สามารถสร้างกลยุทธ์ในการแข่งขันกับคู่แข่งทางการค้าได้หรือไม่อย่างไร 

-คิดว่าได้เพราะปัจจุบันนี้ E-Commerce เข้ามามีบทบาทในการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มของวัยรุ่น มักจะหาซื้อผลิตภัณฑ์ จากทาง E-Commerce มากที่สุด เช่นการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่มักจะเป็นการบอกต่อ จึงทำให้มีผู้สนใจเยอะ และมักจะหาได้จากการซื้อขายผ่าน E-Commerce เป็นส่วนมาก 
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น