วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Assignment 5


                        



                        Web Site Promotion



ให้นักศึกษาทำการศึกษาถึงวิธีการโปรโมทเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ และมีผลทางการตลาดในทางบวก  (ศึกษา 2 แนวทาง พร้อมอธิบายวิธีอย่างละเอียด)

1. บอกเพื่อนๆ เรื่องเว็บของคุณ

          เป็นประชาสัมพันธ์แบบง่ายๆ และได้ผลดีที่สุดแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถทำได้ตลอดเวลา และไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่อย่างใด

2. ส่งอีเมล์แจ้งให้เพื่อนๆทราบ

          คือการ ส่งอีเมล์ แจ้งให้เพื่อน หรือคนที่คุณติดต่อ ด้วยทราบ เพื่อแจ้งให้ทราบว่าท่านมีเว็บไซต์ ที่สามารถเข้าไปใช้งานได้ ซึ่งท่านควรส่งอีเมล์ไปยังคนที่คุณรู้จัก ไม่ควรหว่านส่งไปทั่ว เพราะจะเป็นอีเมล์ ที่เรียกว่า spam mail ซึ่งผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วไป ไม่ยอมรับ วิธีส่งอีเมล์ อีกวิธีหนึ่งคือใช้ links E-mail to Friends ข้างล่างของหน้าเว็บแต่ละหน้า เพื่อแจ้งให้เพื่อน คลิ๊กเข้ามาดูข้อมูล ที่หน้านั้น

3. เพิ่มชื่อเว็บของท่านใน search engine หรือ web directory ต่างๆ

          หรือเว็บรวมลิงค์ โดยท่านเพียงกรอกข้อมูล ที่สำคัญของเว็บของคุณ หลังจากนั้น อีกประมาณ สัปดาห์หนึ่ง เว็บของคุณก็จะปรากฏอยู่ในฐานข้อมูล ของเว็บ search engine สำหรับเว็บ search engine ที่สำคัญๆ เช่น Google

4. แลกลิงค์ กับเพื่อน ที่มีเว็บไซต์

          โดยทำการแลกลิงค์ ( URL ) กับเพื่อน ที่มีเว็บ โดยคุณ สามารถนำ url ของเว็บเพื่อน มาใส่ใน Cool Links ของเว็บคุณได้ ซึ่ง เพื่อนของคุณก็ทำเช่นเดียวกัน คือ จะมีชื่อเว็บของคุณ ในหน้าเว็บของเพื่อน เพื่อนเป็นการแลกเปลี่ยน visitor กัน จะทำให้เว็บของคุณมีผู้เข้าชม มากและหลากหลายมากขึ้น

5. ทำสติกเกอร์ ติดรถ

          จะเป็นรถของคุณ และ ของเพื่อนๆ ก็ได้ จะมากน้อยเท่าไหร่ ก็ได้ วิธีนี้ได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะทุกที่ ที่มีคนเห็น URL ของเว็บคุณ ก็อาจจะมีคนสนใจเข้ามาเยี่ยมชม

6. ทำ E-mail signature

          วิธีนี้ คือการลงท้าย อีเมล์ของคุณ ด้วยข้อความประชาสัมพันธ์ เว็บของคุณ ทำให้เวลามีใครได้รับ อีเมล์จากคุณ ก็จะเห็น URL เว็บคุณ

7. ลงภาพถ่าย ที่น่าสนใจ

ส่งอีเมล์บอกเพื่อน เช่น คุณไปเที่ยวกับเพื่อนมา ก็สามารถนำภาพไปเที่ยว มาลงใน photoalbum

8. เขียน webmaster talk

          เพื่อเป็นการทักทาย โต้ตอบกับผู้เข้าชม สม่ำเสมอ ก็จะเป็นการ สร้างความเป็นกันเอง กับผู้เข้าชมเพื่อ ให้เป็น แฟนประจำ

9. ตอบกระทู้ในเว็บบอร์ด

          หรือ แสดงความเห็น ในบทความต่างๆ ซึ่งจะทำให้เว็บของคุณ มีสีสัน มากขึ้น โดยคุณ อาจจะตอบหรือ ตั้งกระทู้ ด้วยรหัสสมาชิก จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับผู้เข้าชม รวมทั้งท่าน สามารถสนุกกับการโหวต ของผู้ชม สำหรับความเห็น ที่ดีเป็นประโยชน์ ยิ่งมีสมาชิก ready portal มากๆ และ มีผู้ชมมากๆ ก็จะทำให้เว็บยิ่งมีสีสัน และ คะแนนโหวต ของสมาชิก ก็จะมากด้วย

10. ทำนามบัตร

สำหรับแจกผู้อื่น วิธีนี้ ทำได้กว้างขวาง

11. ทำแผ่นพับ

อาจทำแบบง่าย ใส่รายละเอียดเนื้อหาของเว็บที่สำคัญๆ เพื่อใช้โฆษณาเว็บของคุณ

12. ลงประชาสัมพันธ์ในเว็บบอร์ด

          ที่ อนุญาต ให้โฆษณาได้ ตามเว็บไซต์ต่างๆ (ต้องระวัง ไม่โฆษณาเว็บของคุณผ่านหัวข้อเว็บบอร์ด ที่ไม่เกี่ยวข้อง เพราะจะทำให้เว็บคุณเสียชื่อเสียงได้ เนื่องจากสังคมอินเตอร์เน็ตไม่ยอมรับ)

13. โพสโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ผ่านเว็บ Classified

          ลงประกาศโฆษณาผ่านเว็บไซต์ประเภท Classified ที่มีบริการลงประกาศซื้อ-ขาย โพสโฆษณาอย่างน้อยวันละ 30-40 โพส/วัน จะช่วยเรื่อง Seo ได้เป็นอย่างดีค่ะ

14. อัพเดทเนื้อหน้าเว็บไซต์อยู่เสมอ

          ลองอัพเดทเรื่องหา บทความที่เกี่ยวข้องกับบริการมาอัพเดท หรืออัพเดทสินค้า เพื่อให้เว็บไซต์น่าติดตามอยู่เสมอลองนำไปทำกันดูนะจ๊ะ จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่รู้จักได้เพิ่มขึ้นแน่นอนค่ะ

 15. Link ไปหาบล็อกอื่น

          วิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือทำ link ไปหาบล็อกอื่น ๆ ที่คุณสนใจก่อนเลย นักเขียนบล็อกหลาย ๆ ท่านมักะใจจดใจจ่อ อยู่ตลอดอยู่แล้วว่า จะมีใครทำ link มาหาบ้าง เมื่อคุณลิงค์ไปหาเค้าก่อน คุณก็อาจจะได้เป็นจุดสนใจ ทำให้เจ้าของบล็อกนั้น ๆ รู้จักบล็อกของคุณ คราวนี้แหละครับ ถ้าบล็อกเราดีจริง เค้าก็คงไม่รังเกียจที่จะทำ link มาหาเราแน่นอนครับ หรือถ้าให้ชัวร์ หลังจากที่คุณทำลิงค์ไปหาบล็อกอื่นแล้ว ลองเมล์ไปบอกเจ้าของบล็อกเค้าด้วยก็ดีครับ ว่าเราทำลิงค์ไปหาแล้วนะครับ

16. ไป Comment ที่บล็อกคนอื่นบ้าง

          เวลา เราไปอ่านบล็อกคนอื่น ก็ไปเขียนคอมเม้นต์ไว้บ้างนะครับ มีคำแนะนำนิดนึงว่า อย่าไป spam comment เค้านะครับ เพราะขนาดเราเองยังรำคาญเวลามีคนมา spam comment ของเรา ใจเขาใจเราครับ ( เพิ่มเติมครับ ตอนนี้ในส่วน comment ของระบบ blog อย่าง wordpress มักจะมีแท็ก no follow ครอบอยู่ ทำให้ไม่สามารถช่วยในเรื่อง link popularity ได้แล้วนะครับ คงได้ประโยชน์คือให้เจ้าของบล็อก รู้จักบล็อกเราเท่านั้ัน)

17. Submit บล็อกเข้าสู่ Search Engine ต่าง ๆ

          ข้อ นี้ต้องขยันนิดนึง เพราะคุณต้อง submit บล็อกของเราเข้าสู่ Search Engine ต่าง ๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ ข้อได้เปรียบของบล็อกก็คือ คุณสามารถโปรโมทบล็อกไปสู่ search engine ของเว็บได้ และยังโปรโมทไปสู่ search engine เฉพาะทางเช่นพวก Blog Search Engine ได้อีกด้วย

18. ออกแบบบล็อกให้ดูดีสวยงาม

          ถ้า คุณออกแบบบล็อกให้สวย ๆ หรือมีดีไซน์ที่โดดเด่นสะดุดตา คุณก็มีโอกาสที่จะโปรโมทเว็บของคุณที่ Rookienet หรือเว็บที่พูดคุยถึงเรื่องการดีไซน์เว็บ เป็นต้น

19. ใช้ CSS ในการออกแบบบล็อก

          หาก ดีไซน์สวยแล้ว ยิ่งใช้ css ในการ coding เข้าไปอีก โอกาสยิ่งเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ เพราะคุณจะมีโอกาสได้โปรโมทไปสู่ระดับโลก เช่นเว็บ CSSvault ซึ่งถ้าคุณออกแบบสวยและใช้ CSS คุณก็สามารถส่งบล็อกของคุณ เข้าไปให้เค้าพิจารณาได้

20. ทำ Tag ไปหา technorati

           บล็อก เสิร์ชเอนจิ้นชื่อดังอย่าง Technorati นั้นมี pagerank ที่สูงทีเดียว ยิ่งถ้าแต่ละบทความของคุณ มีการใส่ tag ไปแจ้ง technorati ไว้ เราจะได้ผลสองทางคือ ทางตรง ได้ไปอยู่ใน technorati directory และ ทางอ้อม คือ bot ของ search engine ต่าง ๆ จะวิ่งต่อจาก technorati มาเก็บข้อมูลในบล็อกของเราด้วย

21. ทำ signature ตอนตอบกระทู้ใน Web Board

          เวลา ไปตอบกระทู้ในเว็บบอร์ดต่าง ๆ ก็อย่าลืมตั้งค่า signature ให้ลิงค์มาที่บล็อกของคุณด้วย คำแนะนำคือ ตอบกระทู้ในสิ่งที่คุณตอบได้ อย่า spam เว็บบอร์ด ให้ตอบในเรื่องที่เรารู้จริง จะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้บล็อกของ... ลองแวะไปที่เว็บบอร์ดสำหรับชาวบล็อกอย่าง Blogger Talk ก่อนได้

22. ใช้ Social Bookmark

          ใน ยุค web 2.0 อย่างตอนนี้ ลองใช้ประโยชน์จากเว็บพวก social bookmark ให้เกิดประโยชน์ ถ้าบทความในบล็อกของเรา ได้ไป link อยู่ในเว็บเหล่านี้ จะเป็นการเพิ่ม traffic และเพิ่ม link popularity ไปในตัว ลองดูเว็บอย่าง del.icio.us หรือ digg แต่ถ้าหากเป็นของไทย ลองแวะไปที่ Zickr

23. Ping ไปที่ Blog Search Engine

          ถ้า ระบบบล็อกของคุณเป็นโปรแกรมอย่างพวก WordPress หรือ MovableType คุณก็จะสามารถตั้งค่าของโปรแกรมให้ทำการ ping บทความหรือบล็อกของคุณ เข้าสู่ Blog Search Engine ในทุก ๆ ครั้งที่คุณอัพเดทบล็อกโดยอัตโนมัติ ลองดู ping list ที่นี่ดูครับ


24. เขียนบทความให้เว็บอื่นหรือบล็อกอื่นๆ

          หลาย แห่งเปิดให้เราได้แสดงความสามารถ หรือเขียนบทความที่มีประโยชน์ ต่อกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์ หรือบล็อกของเค้า และส่วนใหญ่แล้ว ถ้าเราเขียนเรื่องส่งไป เราจะได้ credit เล็ก ๆ ก็คือ link กลับมาหาบล็อกของเรา




 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น